GIAO HÀNG MIỄN PHÍ TOÀN QUỐC           hotlineHOTLINE: 0985.82.93.93 - 0943.19.19.00

Thi trắc nghiệm Toán là vấn đề đang nóng. GS. TS. Đặng Văn Soa, Phó hiệu trưởng ĐH Thủ đô Hà Nội, cho rằng nên trừ điểm nếu trả lời sai để tránh khoanh bừa.

26/09/2016

Thi THPT QG

Hiện nhiều chuyên gia và nhà trường đang tranh cãi về vấn đề thi trắc nghiệm Toán. Rất nhiều đề xuất được đưa ra từ nhiều phía dư luận. Có ý kiến cho rằng nên tăng lượng câu hỏi trong đề thi hay nên áp dụng hình thức vừa trắc nghiệm vừa tự luận. Thi trắc nghiệm Toán không phải là hình thức mới lạ, mà đã được nhiều nước sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, nếu Bộ GD&ĐT muốn nhân rộng hình thức này ở nước ta thì cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

>> Thi online đánh giá năng lực


Trong nhiều năm áp dụng thi trắc nghiệm cho các môn Lý, Hóa, Sinh, Anh, kết quả thu được là lượng bài thi bị điểm liệt giảm, việc ôn tập nhẹ nhàng hơn, kiểm tra được nhiều mảng kiến thức nhưng cũng phát sinh ra rất nhiều cách “đánh lụi” để giúp thí sinh qua bài. Theo GS. TS. Đặng Văn Soa, Phó hiệu trưởng ĐH Thủ đô Hà Nội nếu Bộ GD&ĐT không có biện pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng lựa chọn đáp án mang tính may rủi này thì sẽ thiếu công bằng nghiêm trọng trong thi cử. Đơn cử, năm 2016, đã có thí sinh thừa nhận khoanh bừa đáp án trong phòng thi nhưng lại đạt điểm 10. Điều đó cho thấy, điểm cao chưa chắc đã phản ánh đúng thực lực của các em.>> Hướng dẫn miễn phí cách đạt điểm cao trong kì thi THPT QUỐC GIA

Thi trắc nghiệm Toán lại càng khó hơn, vì nhiều năm nay thí sinh đã học và ôn theo hướng tự luận. Nếu thay đổi ngay trong năm nay, nhiều em sẽ “sốc” không có tâm lý muốn thi cử thậm chí là chán học. Như vậy, tiêu cực sẽ nhiều thêm. Các em không học tập và ôn luyện đến nơi đến chốn sẽ tìm mọi cách để tránh điểm liệt. Việc phó mặc số phận cho những trò may rủi là điều hiển nhiên.

Đề xuất áp dụng luật trừ điểm nếu chọn sai đáp án

>> Sách tham khảo cực hay

>> Hướng dẫn cách học hiệu quả

Theo GS. TS Đặng Văn Soa, để hạn chế việc chọn đáp án theo may rủi, ngoài các biện pháp kỹ thuật, Bộ nên xem xét việc trừ điểm nếu thí sinh lựa chọn sai câu trả lời. Thêm vào đó, ngưỡng điểm liệt nên tăng cao hơn 1 điểm để thí sinh có ý thức khi học tập và làm bài thi. Thang điểm thi cũng có thể mở rộng hơn, không nên chỉ bó hẹp trong thang điểm 10, có thể tăng lên 50 hoặc 100 điểm như nhiều nước khác. Như vậy, phổ điểm sẽ rộng hơn việc phân loại thí sinh cũng sẽ sát sao hơn.

GS. TS. cho rằng vấn đề cốt lõi là Bộ GD&ĐT phải có 1 ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm chất lượng, trước khi tiến hành tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán. Thi trắc nghiệm Toán không thể tiến hành trong 1 sớm 1 chiều mà phải có lộ trình cụ thể và sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất là việc đồng bộ hóa trong khâu dạy – học – thi.