GIAO HÀNG MIỄN PHÍ TOÀN QUỐC           hotlineHOTLINE: 0985.82.93.93 - 0943.19.19.00

GS Ngô Bảo Châu: Đề thi trắc nghiệm Toán hơi dở!

26/09/2016

Thi THPT QG

Hai vị chuyên gia nổi tiếng về bộ môn Toán là GS Ngô Bảo Châu và PGS Vũ Đình Hòa đều có những băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn thi này.

Dự thảo thi THPT quốc gia 2017 sau khi được công bố đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận. Đặc biệt, việc thi môn Toán (môn bắt buộc) bằng hình thức trắc nghiệm đã gây nên nhiều tranh cãi. Cụ thể, dự thảo quy định môn Toán sẽ có 50 câu hỏi và làm trong vòng 90 phút.
>> Sách hay luyện thi THPT QG 2017

>> Thi online đánh giá năng lực

>> Hướng dẫn học tập hiệu quả miễn phí
Nhiều ý kiến cho rằng phương thức này không hợp lý và phù hợp với đặc thù bộ môn và thời gian còn lại là không đủ để áp dụng luôn vào kỳ thi năm sau.

Trong một buổi nói chuyện gần đây, GS Ngô Bảo Châu đã chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này.

 

“Từ xưa đến nay, việc thi Toán ở Việt Nam hoặc nhiều nước chủ yếu là viết, có tính toán, một chút chứng minh, dù không nhiều lắm. Tuy nhiên, gần đây, xu thế một số nước như Mỹ đã thi Toán bằng phương pháp trắc nghiệm”, ông nói.

Cũng theo GS Ngô Bảo Châu, khi xem những đề thi trắc nghiệm Toán hiện tại, ông thấy hơi dở. Tuy nhiên, do chưa nghiên cứu kỹ nên cũng chưa thể nhận định chính xác.

14469157_668009733374990_71019451_n
Cũng nói về vấn đề này, người đầu tiên đoạt huy chương bạc Toán quốc tế năm 1974 – PGS.TSKH Vũ Đình Hòa khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét khi quyết định tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia với cả hai mục đích xét là để tốt nghiệp và tuyển sinh vào đại học.

Ông Hòa đánh giá trắc nghiệm môn Toán sẽ có những ưu điểm như đỡ tốn kém chi phí tổ chức, học sinh làm bài nhanh hơn và cách chấm bài cũng nhanh hơn so với thi truyền thống. Bài thi trắc nghiệm Toán cũng có nhiều câu hỏi và kiến thức rộng hơn. Không chỉ vậy, đề thi Toán trắc nghiệm cũng có thể được bảo mật tốt hơn vì ít người được tiếp xúc đề thi và thực hiện phương pháp chấm thi bằng máy.

Dù vậy, PGS Vũ Đình Hòa cũng nghĩ rằng bài thi trắc nghiệm có thể tạo cơ hội cho thí sinh kém có thể “ăn may” khi trả lời bừa. Phương án trắc nghiệm cũng bao hàm luôn gợi ý trong đáp án khi học sinh nhớ mang máng kiến thức.

Đặc biệt, ông cho rằng tổ chức thi Toán theo hình thức trắc nghiệm sẽ có những bất cập mà quan trọng nhất là có khả năng sẽ bỏ sót người giỏi. Điều này là bởi một học sinh giỏi sẽ đều làm được bài thi tốt trước cả 2 hình thức thi. Tuy nhiên, người ta không thể chắc chắn thí sinh có thật sự giỏi Toán hay không kể cả được điểm 10 bài thi trắc nghiệm.

Không chỉ thế, những học sinh giỏi vẫn có nhiều khả năng mắc lỗi ngớ ngẩn trong quá trình làm bài. Với bài thi tự luận, giáo viên chấm có thể nhận ra những cái sai do lỡ tay. Từ đó, họ đánh giá được chính xác năng lực học tập của học sinh và cho điểm từng phần, sẽ chính xác hơn.

PGS Vũ Đình Hòa đánh giá đề thi trắc nghiệm Toán khó có thể là những bài toán sâu sắc mà chỉ có thể kiểm tra được kiến thức cơ bản của học sinh. “Tôi ủng hộ việc ra đề Toán theo cách thi trắc nghiệm theo hình thức đánh giá kiến thức cơ bản của học sinh. Nếu cần kiểm tra năng lực sâu sắc, một bài thi trắc nghiệm không thể đánh giá được”, ông nói.